This Commuter Shares The Kindness Of The Jeepney Driver When He Lost His Wallet

A commuter and Facebook user named John Erick Ami shares the kindness of the jeepney driver when he loses his wallet. 
John unfortunately lost his wallet whilst a jeepney ride in Manila — San Miguel ikot going to his school. With a burden on his back with this situation, he hopes he doesn’t be another burden himself to the jeepney driver being unable to pay the right amount of fare for he has only P3 in his pocket.
John confessed to the jeepney driver that his wallet was nowhere to be found and had only Php 3 in his pocket. The commuter captions the photo set: “Shout out pala kay Manong ng San Miguel ikot. Pasikatin natin to.
Hindi lang pala sa Uber o Grab nangyayari yun, pati pala sa Jeep.
Papasok ako ng school sa Adamson, pag-sakay ko, hindi ko na makapa yung wallet ko. Tinignan ko na yung buong bag ko tas lahat ng bulsa ko, wala talaga.

Buti kahit papano may tres ako sa bulsa, so lumipat ako ng upuan, duon sa likod niya.
Tas sabi ko, “Kuya pedeng tres nalang nawawala wallet ko”.
Sumagot si manong “Ayan.” Medyo malakas akala ko galit.
“Ayan ang maganda, yung nagsasabi kesa yung mga nanahimik tas hindi nag babayad.”
Pag abot ko ng tres sa kanya, inabutan niya ako ng trenta pesos, tas sabi niya “Baka hindi ka na makauwi mamaya oh, eto pamasahe”.
Mangiyak ngiyak na ko nung panahon na yun, unang byahe palang ni Manong yun eh. Tas di ko inexpect na mag bibigay siya ng tulong, given na ang hina na ng kita ng nga jeepney driver. Pero na appreciate ko kasi kahit pare parehas tayung mahihirap meron paring handang tumulong.
Pag baba ko, nag pasalamat ako kay manong, tas sabi niya “Ingat ka, Anak”.
So ayun, kahit pala gabi may buwan na handang magnakaw ng liwanag para tanglawan tayung nasa kadiliman.”
John did not expect that someone was going to help him. 
According to him: “Nakaka taba po ng puso, kasi hindi ko ineexpect na may tutulong sa akin. Kasi, okay na yung libre yung pamasahe pero nag look forward pa si manong hanggang sa paguwi. Sobra akong na mesmerize kay manong.”
Nothing but love for this jeepney driver! Hoping for more people like you, manong! <3

Source: wheninmanila

Mag-post ng isang Komento

0 Mga Komento